ทา “ครีมกันแดด” อย่างไร ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

ด้วยแสงแดดที่เจิดจ้าในแต่ละวัน เราจึงควรทาผลิตภัณฑ์กันแดดให้เป็นกิจวัตร เพื่อปกป้องผิวหนังจากรังสีอันตราย โดยความถี่ของการทา ขึ้นอยู่กับอาชีพ ลักษณะงาน กิจกรรม และโอกาสในการสัมผัสแสงแดด ว่ามากหรือน้อยเพียงใด โดยปริมาณของครีมกันแดดที่ควรทา มีดังนี้

 

  • องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (US FDA) แนะนำให้ ทาครีมกันแดดในปริมาณ 2 มิลลิกรัม/ตารางเซนติเมตร ของผิวหนัง ซึ่งหากทาน้อยกว่านี้ จะทำให้ค่า SPF ลดลง หากกล่าวง่าย ๆ ปริมาณของครีมกันแดดที่แนะนำคือ 1 ช้อนชา หรือ 2 ข้อนิ้วมือ สำหรับบริเวณใบหน้าและลำคอ
  • ควรทาอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หรือ ทาซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง หากมีเหงื่อออกมากจากกิจกรรมกลางแจ้ง หรือกิจกรรมในน้ำ
  • ควรทาอย่างน้อย 30 นาที ก่อนออกแดด เพื่อให้เนื้อครีมได้เคลือบบนผิวหนัง จึงจะสามารถกันป้องกันแดดได้ตามค่าที่ระบุไว้
  • ควรหลีกเลี่ยงออกแดดจัดช่วงเวลา 10:00-16:00 น. เพราะเป็นช่วงที่มีรังสีทุกชนิดในปริมาณสูงมาก แต่หากจำเป็นเราสามารถป้องกันอันตรายจากแสงแดดโดยการใช้ร่ม สวมหมวกปีกกว้าง สวมแว่นกันแดด และเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดผิวหนัง เช่น เสื้อแขนยาว และกางเกงขายาว เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม คนส่วนมากมักทาครีมกันแดดเพียงวันละ 1 ครั้ง เพราะเข้าใจว่าเพียงพอต่อการป้องกันแดดทั้งวันแล้ว แต่แท้ที่จริงควรทาซ้ำ หากกิจกรรมที่ทำต้องเผชิญกับแดดจ้า เนื่องจากการทาครีมกันแดดที่ไม่เพียงพอ ไม่อาจช่วยปกป้องผิวกายหรือลดอันตรายของแสงแดดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

พญ.ดวงกมล ทัศนพงศากุล แพทย์ประจำศูนย์ผิวหนังเลเซอร์และความงาม

Share:

TOP

X