สาว ๆ ต้องอ่าน! 7 Step สำคัญในการปรนนิบัติผิวหน้า
ปรนนิบัติผิวหน้า

1. ล้างหน้าให้สะอาด ด้วย 2 ขั้นตอนง่าย ๆ ต่อไปนี้

  • ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องสำอาง (Make Up Remover) เช็ดบริเวณใบหน้า ให้สะอาดทุกครั้ง
  • ใช้ผลิตภัณฑ์กลุ่มทำความสะอาดผิว (Cleanser) ล้างทำความสะอาดสิ่งสกปรกทั่วทั้งบริเวณใบหน้า ด้วยผลิตภัณฑ์กลุ่มทำความสะอาดในรูปแบบต่าง ๆ เช่น สบู่เหลว โฟม และเจลล้างหน้า โดยควรเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า ที่เหมาะกับชนิดผิวของเรา

2. ปรับสภาพผิวหลังล้างหน้าให้พร้อม บำรุงด้วยผลิตภัณฑ์กลุ่ม Toner โดยเช็ดบริเวณรอบ ๆ ใบหน้า เพื่อขจัดสิ่งตกค้างบริเวณรูขุมขน ในกรณีที่มีผิวแห้ง หรือผิวแพ้ง่าย ไม่แนะนำให้ใช้ Toner

3. บำรุงผิวรอบดวงตา ด้วยผลิตภัณฑ์กลุ่มบำรุงผิวรอบดวงตา (Eye Cream) เพื่อช่วยลดริ้วรอย และความหมองคล้ำรอบ ๆ ดวงตา แนะนำให้ใช้เท่าเมล็ดถั่ว โดยแต้มผลิตภัณฑ์ที่นิ้วนางทั้งสองข้าง ซึ่งเป็นนิ้วที่น้ำหนักเบา แตะเป็นจุดไล่ตามโครงกระดูกเบ้าตา แล้วแต้มเบา ๆ วนรอบดวงตา โดยเริ่มที่หางตาหรือหัวตาก่อนก็ได้

4. ทายารักษาสิว ในกรณีที่มีปัญหาสิว ควรทายารักษาสิวก่อน การทาครีมบำรุงอื่น ๆ

5. ทาครีมบำรุง เริ่มจากผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการผลัดผิวก่อน เช่น เอเอชเอ (AHA), บีเอชเอ (BHA), เรตินอล (Retinol) แล้วจึงทาครีมบำรุงกลุ่มไวท์เทนนิ่ง และแอนไทเอจจิ้ง โดยลำดับในการทาผลิตภัณฑ์คือ ให้เริ่มทาจากผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นน้อยที่สุดก่อน เช่น Serum, Essence, Gel, Cream, Emulsion และ Sleeping mask

6. การทาผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื่น (Moisturizer) การเลือกผลิตภัณฑ์เพื่อเติมความชุ่มชื่นให้แก่ผิว ควรเลือกตามชนิดของผิว เช่น ถ้าเรามีผิวแห้งมาก ควรเลือกผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื่นที่เหมาะกับชนิดของผิว เช่น เลือกผลิตภัณฑ์ในรูปครีม กรณีที่มีผิวผสมแนะนำให้ทาผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื่น เฉพาะบริเวณ U-zone ส่วนผู้ที่ผิวเป็นสิวง่าย พยายามเลือกครีมชุ่มชื่นที่ไม่ก่อให้เกิดสิว (Non-comedogenic)

7. การทาผลิตภัณฑ์ในการป้องกันแสงแดด ควรทาครีมกันแดดทุกวัน ตอนเช้า โดยทาอย่างน้อย 30 นาที ก่อนออกกลางแจ้ง หากในวันดังกล่าวต้องเผชิญแสงแดดมาก เราควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่สามารถป้องกันได้ทั้งรังสี UVA, UVB, Visible Light และ Infrared เพื่อปกป้องกันการเกิดกระ ฝ้า รอยดำ รอยหมองคล้ำ ริ้วรอยก่อนวัย และลดความแห้งกร้านของผิว

นอกจากนี้การหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดอันตรายแก่ผิว เช่น การสูบบุหรี่ ความเครียด รวมถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ดื่มน้ำมาก ๆ พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้ครบทุกหมู่ เน้นการรับประทานผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสูง ร่วมกันกับขั้นตอนการดูแลผิวดังที่กล่าวมา ก็จะช่วยให้เรามีผิวสวยสุขภาพดีได้

Share:

TOP

X